Icon Icon Icon Icon Follow Me on Pinterest

ไม้กันไฟดูด

















ประเภท สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ซึ่งจัดทำขึ้นเพื่อศึกษาค้นคว้า และ เรียนรู้ 
ให้นักศึกษาและประชาชนทั่วไปมีความเข้าใจเกี่ยวกับ  ไฟฟ้า  
  ซึ่งในขณะที่น้ำท่วม ปลั๊กไฟ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้านั้น ไฟฟ้าสามารถทำอันตราย
ให้ถึงแก่ชีวิตได้  เนื่องจากกรณีปีที่ผ่านมา เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ขึ้นในประเทศไทย  
ในรอบหลายสิบปี   ซึ่งมีผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดนไฟฟ้าดูด  ในขณะน้ำท่วม จึงเป็นเหตุให้เกิดความคิดว่า  ถ้าประชาชนทั่วไปมีความเข้าใจและรู้สาเหตุของการดูดของไฟฟ้า และสามารถประดิษฐ์อุปกรณ์ป้องกันไฟดูดขึ้นมาใช้เองได้  โดยหาซื้อมาทำเองได้ตามร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ได้โดยไม่ต้องใช้ความชำนาญมาก ก็จะลดการสูญเสียของประชาชนได้เป็นจำนวนมาก คณะผู้จัดทำจึงมีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้จะสามารถป้องกันไฟฟ้าดูด และลดการสูญเสียของประชาชนได้  คณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารายงานเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ในการศึกษาค้าคว้ากับประชาชนทั่วไป และนักศึกษา กศน. ทุกคน หากมีข้อบกพร่องประการใด คณะผู้จัดทำขอน้อมรับไว้ด้วยความขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง


บทที่  สรุปผลและข้อเสนอแนะ
จากการทดลองทั้งหมดในเบื้องต้นมีข้อสรุปดังนี้  เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เกิดขึ้น  ปริมาณน้ำที่มากพอที่จะสามารถท่วมอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือ ปลั๊กไฟในครัวเรือนโดยไม่อาจเหลียกเลี่ยงได้ ดังนั้นประชาชนทั่วไปจึงมีความจำเป็นที่ต้องเรียนรู้และมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้าเป็นอย่างดีเพื่อจะได้ป้องกันความสูญเสียอันเนื่องจากเกิดไฟฟ้าดูด ดังนั้นคณะผู้จัดทำโครงงานเล่มนี้ขึ้นและมี บอร์ดแสดงผลงานที่มีรูปภาพประกอบเพื่อให้ทำความเข้าใจได้อย่างง่าย โดยเบื้องต้นจะแสดงภาพประกอบและมีคำบรรยายภาพเพื่อให้เข้าใจโดยง่าย  จากภาพประกอบจะแสดงให้เห็นว่า ในระยะที่ใกล้ของจุดที่มีไฟรั่ว  กระแสไฟจะมีอันตรายมากกว่ากระแสไฟที่ไกล  กระแสไฟที่เราใช้กันในบ้านโดยทั่วไปนั้นสามารถทำอันตรายให้ถึงแก่ชีวิตได้หากเราไม่ระวัง จากภาพจะเห็นได้ว่าเมื่อเวลามีน้ำท่วม น้ำจะท่วมปลั๊กไฟ ซึ่งน้ำนั้นเป็นตัวนำไฟฟ้าเป็นอย่างดี ที่น้ำสามารถน้ำไฟฟ้าได้  เพราะ สามารถแตกตัวเป็น H+ และ OH- ซึ่งเป็นโมเลกุลที่มีขั้วทำให้เกิดการถ่ายเทอิเล็กตรอน จึงทำให้นำไฟฟ้าได้  แต่ถ้าน้ำมีความบริสุทธิ์มาก เช่น น้ำกลั่นหรือน้ำที่ผ่านตัวกรองเพื่อเอาเกลือแร่ออกหมดแล้ว กระแสไฟฟ้าจะผ่านไม่ได้ที่ไฟฟ้าผ่านได้เพราะแร่ธาตุที่อยู่ในน้ำ ไม่ใช่ตัวน้ำ  โดยน้ำท่วมนั้นจะเป็นน้ำสกปรกอยู่แล้วและเป็นตัวนำไฟฟ้าได้ดี จากการทดลองจะเห็นได้ว่าเมื่อนำอุปกรณ์เข้าใกล้ในจุดที่มีไฟรั่ว กระแสไฟก็จะแรงตามระยะที่เข้าใกล้ในขณะเดียวกันเมื่อนำอุปกรณ์ออกห่างจากจุดที่มีไฟรั่วกระแสไฟก็จะน้อยตามระยะห่าง เมื่อเราเอาอุปกรณ์นี้ไปใช้จริงต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง
การใช้ไขควงวัดไฟหรืออุปกรณ์ที่คล้ายกันควรใช้ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากมีระยะการตรวจพบต่ำ
ในกรณีน้ำลึก ควรเคลื่อนที่ช้าๆ อย่างระมัดระวัง เมื่อเข้าใกล้เสาไฟฟ้า ปลั๊กไฟ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าจะทำให้รู้สึกได้ก่อน เมื่อมีไฟฟ้ารั่วในน้ำ        อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์ให้ความเห็นว่า กระแสไฟฟ้าที่รั่วจากปลั๊กไฟในน้ำนั้นจะเดินทางไปได้ไม่ไกล แม้ว่าน้ำสกปรกจะนำไฟฟ้าได้ดีกว่าน้ำสะอาด พร้อมทั้งให้ความเห็นว่า ชีวิตคนมีความสำคัญมากกว่าการสรุปเพียงกว้างๆ

 








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

amazon

Popular Posts

ทำเว็บบล็อกเกอร์ ทำเว็บบล็อกเกอร์ ทำเว็บบล็อกเกอร์ ทำเว็บบล็อกเกอร์ ทำเว็บบล็อกเกอร์ ทำเว็บบล็อกเกอร์ ทำเว็บบล็อกเกอร์ ทำบล็อก หจก. พรโชคชัย อีควิปเม้นท์Production and sell,Tractor spare parts. ผลิต และจำหน่าย อะไหล่ แทรกเตอร์ หจก. พรโชคชัย อีควิปเม้นท์Production and sell,Tractor spare parts. ผลิต และจำหน่าย  อะไหล่ แทรกเตอร์ ทำบล็อก www.tumbog.exteen.com www.tumbog.exteen.com www.tumbog.exteen.com www.tumbog.exteen.com  สำหรับท่านที่  อยากมีเว็บบล็อกเป็นของตัวเอง คุณไม่ต้องเก่งก็ทำด้วยตัวเองได้ คลิกเลย  สำหรับท่านที่  อยากมีเว็บบล็อกเป็นของตัวเอง คุณไม่ต้องเก่งก็ทำด้วยตัวเองได้ คลิกเลย ทำเว็บบล็อกเกอร์ ทำเว็บบล็อกเกอร์ ทำเว็บบล็อกเกอร์ ทำSlide - Photo Sharing

Labels